Thứ Ba, 17 tháng 4, 2018

Gặp người gãy xương chúng ta nên làm gì?

Khi gặp người tai nạn bị gãy xương chúng ta nên làm gì? Có phải chúng ta cần phải nắn chỉnh lại vùng xương bị gãy cho người đó hay không? Theo dõi bài viết sau để biết rõ cách xử lý đúng khi gặp phải trường hợp này nhé.


Trong cuộc sống có đôi lúc chúng ta sẽ vô tình gặp phải người bị gãy xương, nếu biết cách xử lý đúng đắn chúng ta có thể giúp họ giảm bớt đau đớn, nhưng ngược lại nếu không hiểu biết gì mà cứ cố tình trợ giúp thì đó có thể vô tình làm hại họ, khiến cho tình trạng của họ trở nên tồi tệ hơn.

Làm gì khi gặp người tai nạn bị gãy xương?


Theo bác sỹ người bị gãy xương có thể do tai nạn giao thông, trèo cây bị ngã, chấn thương khi chơi thể thao, ngã xe, khi lao động quá nặng…Dù là gãy xương do bất cứ nguyên nhân nào, hay gãy ở xương nào trên cơ thể chúng ta cũng cần phải đặc biệt lưu ý:

Không nên tự ý nắn chỉnh lại chỗ gãy xương nếu không có chuyên môn bởi vì điều này có thể làm tổn thương thêm phần mô cơ chung quanh chỗ gãy hoặc có thể khiến cho người bị nạn đau và chảy máu nhiều hơn nguy hiểm đến tính mạng. Xẹp đĩa đệm

Cần gọi ngay cấp cứu 115 nếu thấy bệnh nhân gãy xương nghiêm trọng kèm theo một số triệu chứng như bất tỉnh, tắt thở, tim ngừng đập, người nhợt nhạt, khó thở hoặc mê sảng, chảy máu quá nhiều.

Thực hiện sơ cứu người bị gãy xương và cầm máu (nếu người bị nạn chảy máu)

Nếu không gọi 115 thì sau khi sơ cứu cần chuyển nhanh người bị nạn đến cơ sở y tế gần nhất, trong khi vận chuyển cần lưu ý không để cho vết thương bị lay, xốc nhiều.

Cách sơ cứu người bị gãy xương:


Bước 1: Làm sạch vết thương

Bước 2: Tiến hành sơ cứu:

+ Bước 1: đặt nẹp gỗ (hay tre) vào chỗ gãy xương



+ Bước 2: Lót trong nẹp bằng gạc (hay vải mềm) gấp dày ở các đầu xương

+ Bước 3: buộc định vị 2 đầu nẹp và 2 bên chỗ xương gãy

Hy vọng những chia sẻ chân thành từ bác sĩ qua bài viết sẽ giúp bạn đọc có được những tư liệu bổ ích. Chúc bạn luôn mạnh khỏe và vui vẻ trong cuộc sống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét